Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) là hoạt động kiểm tra của cơ quan hải quan đối với hồ sơ hải quan, sổ kế toán, chứng từ kế toán và các chứng từ khác, tài liệu, dữ liệu có liên quan đến hàng hóa; kiểm tra thực tế hàng hóa trong trường hợp cần thiết và còn điều kiện sau khi hàng hóa đã được thông quan.
Việc kiểm tra sau thông quan nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực nội dung các chứng từ, hồ sơ mà người khai hải quan đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan hải quan; đánh giá việc tuân thủ pháp luật hải quan và các quy định khác của pháp luật liên quan đến quản lý xuất khẩu, nhập khẩu của người khai hải quan.
– Kiểm tra theo kế hoạch để đánh giá sự tuân thủ pháp luật về thuế và pháp luật về hải quan của Doanh nghiệp;
– Kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan và quy định khác của pháp luật liên quan đến quản lý xuất khẩu, nhập khẩu;
– Kiểm tra trên cơ sở áp dụng quản lý rủi ro.
– Phạm vi: Theo quy định, cơ quan hải quan sẽ kiểm tra tất cả các chứng từ, sổ sách trong thời gian 5 năm về trước kể từ ngày ghi trên quyết định KTSTQ. Ngoài ra, cơ quan hải quan có thể yêu cầu các chứng từ trong giai đoạn trước thời điểm 5 năm nếu như không đủ căn cứ để đưa ra các con số cụ thể.
– Nội dung: Cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra các nội dung sau: chứng từ của bộ phận kế toán, bộ phận kho, bộ phận xuất nhập khẩu, sản xuất cùng một số nội dung có trên quyết định KTSTQ.
Hoạt động kiểm tra sau khi thông quan có thể được thực hiện tại các địa điểm sau đây:
– Tại trụ sở Chi cục Hải quan (nơi khai báo hải quan)
– Tại trụ sở Chi cục Kiểm tra sau thông quan
– Tại trụ sở người khai hải quan (doanh nghiệp)
Thời gian thực hiện kiểm tra được quy định cụ thể như sau:
– Thời hạn kiểm tra tại trụ sở Chi cục Hải quan, Chi cục KTSTQ theo quyết định kiểm tra, tuy nhiên tối đa không qúa 05 (năm) ngày làm việc.
– Thời hạn kiểm tra tại trụ sở người khai hải quan theo quyết định kiểm tra và tối đa không quá 10 (mười) ngày làm việc.
Tư vấn kiểm tra sau thông quan là hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, soát xét lại dữ liệu xuất nhập khẩu, báo cáo quyết toán… trước thời điểm cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra doanh nghiệp.
Công tác thực hiện kiểm tra sau thông quan là nghiệp vụ phức tạp. Nó cần nhiều nhiều thời gian, đòi hỏi kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ vững vàng. Doanh nghiệp cần nắm vững quy định về hạch toán thể hiện nguồn gốc hàng hóa; lập phiếu ghi chép; phương thức thanh toán; chi phí giá vốn hàng hóa; chi phí cấu thành cùng nhiều nghiệp vụ phức tạp khác. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã gặp không ít khó khăn trong quá trình KTSTQ. Do đó, để đảm bảo doanh nghiệp của bạn chấp hành đầy đủ các quy định của luật hải quan, không bị xử phạt hay vi phạm các lỗi nên tìm một dịch vụ hỗ trợ uy tín. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng.
Hiểu rõ được những khó khăn của các doanh nghiệp, TSMART PRECUSTOMS cung cấp dịch vụ tư vấn kiểm tra sau thông quan nhanh chóng, uy tín và trọn gói. Giờ đây KTSTQ không còn nỗi ám ảnh quá lớn, TSMART PRECUSTOMS sẽ phối hợp thật chặt chẽ với khách hàng, để quá trình thực hiện kiểm tra được diễn ra thuận lợi.
*Mọi chi tiết xin liên hệ:
– Khu Phố Nối, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
– Hotline: 0915318123
– Email: precustoms7@gmail.com
– Khu Phố Nối, xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên
– Hotline: 0915318123
– Email: precustoms7@gmail.com